รายวิชาแนะแนว ม.3

คำอธิบายรายวิชา

รหัสวิชา ก23901 ชื่อรายวิชา กิจกรรมแนะแนว กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 20 คาบ/ภาคเรียน


การจัดกิจกรรมแนะแนวชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนรู้จักและสำรวจตนเองในด้านความสนใจ ความมารถ ความถนัด สามารถนำข้อมูลไปวางแผนในการเลือกหรือตัดสินใจในการศึกษาต่อและแนวทางประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับตนเอง รู้จักเลือกใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม รักและเห็นคุณค่าในตนเอง มีทักษะในการดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้เนื่องจากนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นช่วงวัยหัวเลี้ยวหัวต่อที่ย่างเข้าสู่วัยรุ่นจะมีพัฒนาการในด้านต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไปหลายด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ส่งผลกระทบให้เกิดความสับสนในตนเอง ขาดแนวทางหรือเป้าหมายในชีวิต และขาดทักษะชีวิตที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต

กิจกรรมแนะแนวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้รู้จักตนเองและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น สามารถคิดตัดสันใจ คิดแก้ปัญหา กำหนดเป้าหมาย วางแผนชีวิตทั้งในด้านการเรียนและอาชีพ สามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสม สามารถแสวงหาและใช้ข้อมูลสารสนเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพให้นักเรียนเป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข

เป้าหมายของการจัดกิจกรรมแนะแนวระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

ด้านการศึกษา นักเรียนมีทักษะในการเรียน สามารถรับรู้ถึงความถนัด ความสนใจในการเรียนตามศักยภาพของตน ค้นพบศักยภาพและพัฒนาศักยภาพของตน และสามารถวางแผนการเรียนได้ตรงตามศักยภาพ ของตนเอง

ด้านการแนะแนวอาชีพ นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพ มีเจตคติที่ดีต่อการทำงานและการประกอบอาชีพ ตระหนักและรับรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลกอาชีพ การสำรวจอาชีพ การตัดสินใจและการวางแผนด้านอาชีพ การเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพ สามารถเลือกอาชีพได้ตรงตามความสามารถและบุคลิกภาพของตนเอง

ด้านการแนะแนวส่วนตัวและสังคม นักเรียนรู้จักเข้าใจตนเอง รักและเห็นคุณค่าในตนเอง เข้าใจและยอมรับผู้อื่น มีทักษะในการดำเนินชีวิต มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพสังคม รู้จักคิดตัดสินใจแก้ปัญหา รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมถึงปรับตัวต่อสถานการณ์ต่าง ๆที่เกิดขึ้นในชีวิตอย่างเหมาะสม รู้จักหลีกเลี่ยงอบายมุข สารเสพติด การพนัน หรือสิ่งที่เป็นอันตรายต่อชีวิต มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดีในสังคมและสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข


มาตรฐานการแนะแนว

ด้านที่ 1 คุณภาพผู้เรียน 2 มาตรฐาน 3 ตัวบ่งชี้

มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ รัก และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น

ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ และเห็นคุณค่าในตนเอง และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

ตัวบ่งชี้ ที่ 1.2 ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ และเห็นคุณค่าผู้อื่นและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างเหมาะสม

มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนสามารถวางแผนชีวิตด้านการศึกษา ด้านอาชีพและด้านส่วนตัวและสังคม

ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ผู้เรียนสามารถศึกษา วิเคราะห์ ตัดสินใจแก้ปัญหา และวางแผนด้านการศึกษา

ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ แก้ปัญหา และวางแผนด้านอาชีพ

ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ แก้ปัญหา และวางแผนด้านส่วนตัวและสังคม


รวมทั้งหมด 5 ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้




แนวทางการจัดกิจกรรมแนะแนว ม.1 - ม.3-ผสาน.pdf
แนวทางการจัดกิจกรรมแนะแนว ระดับการศึกษาข.pdf

**ขอขอบคุณกลุ่มพัฒนาระบบการแนะแนวสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน