รายวิชาแนะแนว ม.1


คำอธิบายรายวิชา

รหัสวิชา ก 21901 รายวิชา กิจกรรมแนะแนว กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 20 คาบ/ภาคเรียน


การจัดกิจกรรมแนะแนวชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อ มุ่งเน้น ส่งเสริม ป้องกัน ช่วยเหลือ และพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับจุดหมายของหลักสูตรแกนลาง ปีพุทธศักราช ๒๕๕๑ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้กับนักเรียนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และนักเรียนจะเป็นมนุษย์ ที่สมบูรณ์ได้ต้องผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

การจัดกิจกรรมแนะแนวในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เป็นการจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้นักเรียนสามารถรู้จัก เข้าใจและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น สามารถปรับตัวและดำรงชีวิต สามารถตัดสินใจแก้ปัญหา รู้จักโลกอาชีพบอกลักษณะอาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง สามารถแสวงหาและใช้ข้อมูลสารสนเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพให้นักเรียนเป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข และมีศักยภาพสามารถตัดสินใจ เพื่อสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมของสถานศึกษาได้อย่างมีความสุข


ผลการจัดกิจกรรมแนะแนว

๑. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เข้าใจ รัก และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น

๒. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถวางแผนการเรียน อาชีพ รวมทั้งการดำเนินชีวิตและ

สังคม

๓. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสม และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่าง

มีความสุข


มาตรฐานการแนะแนว

ด้านที่ 1 คุณภาพผู้เรียน 2 มาตรฐาน 5 ตัวบ่งชี้

มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ รัก และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น

ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ และเห็นคุณค่าในตนเอง และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

ตัวบ่งชี้ ที่ 1.2 ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ และเห็นคุณค่าผู้อื่นและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างเหมาะสม

มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนสามารถวางแผนชีวิตด้านการศึกษา ด้านอาชีพและด้านส่วนตัวและสังคม

ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ผู้เรียนสามารถศึกษา วิเคราะห์ ตัดสินใจแก้ปัญหา และวางแผนด้านการศึกษา

ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ แก้ปัญหา และวางแผนด้านอาชีพ

ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ แก้ปัญหา และวางแผนด้านส่วนตัวและสังคม



แนวทางการจัดกิจกรรมแนะแนว ม.1 - ม.3-ผสาน.pdf
แนวทางการจัดกิจกรรมแนะแนว ระดับการศึกษาข.pdf

**ขอขอบคุณกลุ่มพัฒนาระบบการแนะแนวสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน